Cách Nấu và Bảo Quản Cơm Gạo Lứt Tốt Nhất

I. CHƯNG CÁCH THỦY BẰNG NỒI ÁP SUẤT

Một chén gạo lứt ngâm với hơn một chén nước. Nếu cơm khô, thêm nước; nếu cơm nhão, bớt nước (1kg gạo lứt + 1 muỗng cà phê muối hầm). Gạo lứt (đã ngâm) + nước đã ngâm (không thay nước mới) + muối để vô tô và đặt tô này vào nồi áp suất có nước, Nước trong nồi áp suất cho vừa đủ để khi nấu sôi lên không bị tràn nước vào tô gạo. Bật lửa, chưng cách thủy tô gạo lứt đã có nước, đến khi nghe sôi kêu nồi đợt đầu 30 phút, tắt lửa, để yên đó. Sau 30 phút, bật lửa lên nấu tiếp, nghe sôi kêu nồi đợt hai 30 phút thì tắt lửa. Để 30 phút sau là cơm chín.

II. CÁCH NẤU CƠM GẠO LỨT BẰNG CHƯNG CÁCH THỦY TRONG NỒI THƯỜNG

Một chén gạo lứt nấu với hơn một chén nước (1 kg gạo lứt + 1 muỗng cà phê muối hầm). Gạo lứt + nước đã ngâm không thay nước mới + muối để vô tô và đặt tô này vào nồi có nước, Nước trong nồi cho vừa đủ để khi nấu sôi lên không bị tràn nước vào tô gạo. Bật lửa, chưng cách thủy tô gạo lứt đã có nước, đến khi nghe sôi xì hơi đợt đầu 30 phút, tắt lửa, để yên đó. Sau 30 phút, bật lửa lên nấu tiếp, nghe sôi xì hơi đợt hai 30 phút thì tắt lửa. Để 30 phút sau là chín.

* Ghi chú: Khi nấu cơm thì tự mình điều chỉnh: cơm khô thì lần sau thêm nước, nhão thì lần sau bớt nước để ngon hơn.

III. CÁCH GIỮ CƠM GẠO LỨT KHÔNG THIU

Không đậy nắp kín mà dùng rá để đậy nồi cơm.

* Ghi chú: Không được để cơm trong tủ lạnh

IV. CÁCH HÂM CƠM GẠO LỨT

Khoét một lỗ tròn giữa nồi cơm cho đến đụng đáy nồi, đổ nước vô (lượng nước đủ tráng đáy nồi để cơm không bị khét khi hâm). Đậy nắp nồi cơm, nấu cho nước bốc hơi lên, mở nắp nồi khuấy đều. Dùng muỗng ép cơm cho bằng mặt và cứng. Đậy nắp nồi, để lửa liu riu khoảng 5 phút, tắt lửa.