Cách Rang Gạo Lứt Dùng Để Ăn

Nấu cơm gạo lứt chín bình thường. Xới cơm ra mâm, phơi khô. Khi phơi cơm, phải trở cơm thường xuyên mới khô đều và cơm rang được giòn. Mỗi ngày phơi cơm, chiều mang vô, mai phơi tiếp, không nên phơi ban đêm ngoài sương. Nhớ đậy cơm bằng vải mỏng để tránh bụi và các con vật nhỏ không bám vào cơm. Khi cơm khô, nên cà ra để cơm rời ra từng hạt rồi chia làm 2 loại để rang: Hạt nguyên rang riêng, hạt bể rang riêng. Dùng chảo cho 1 kg muối hầm vào rang muối cho thật nóng cho đến khi muối bốc hết hơi rồi mới cho 1 vá cơm tương đương với nửa chén cơm.

Rang cơm đến khi hạt cơm phồng lên và vàng thơm thì tắt lửa, đổ ra rây sắt, rây muối xong mới cho vào chảo để tiếp tục rang lần sau, còn cơm thì cho vào thố đậy lại để đến khi nguội, số muối đã rang sẽ để dùng cho 50 lần nữa đến khi muối giảm mặn thì bỏ, lấy muối mới để rang cơm tiếp.

* Chú ý:

– Không nên mở nắp ra để cơm rang mau nguội ăn sẽ không tốt cho sức khỏe.

– Ở những vùng không có nắng, dùng thiết bị sấy từ 400 – 420C. Nếu răng yếu, có thể xay gạo rang thành bột rồi cho nước nóng vào ăn; hoặc không xay thành bột thì có thể ăn bằng cách ngậm gạo lứt rang trong miệng cho mềm rồi nhai cho đến khi thành nước, mới được nuốt và chỉ nuốt một lần khi nước ngọt.