Người Trồng Nho

Có một người làm vườn bình thường, anh say mê chăm bón cho khu vườn,  trồng rất nhiều loại cây ăn quả.

Vào một mùa hè nọ, anh thu hoạch được một vụ nho rất sai quả, nho vừa to vừa ngọt. Đây là thành quả bấy lâu nay anh vun xới nên anh vui lắm, muốn mọi người cùng chia sẻ với mình nên ôm từng rổ nho đứng trước cổng, gặp ai qua đường cũng đều đem nho đến mới nếm thử.

Image result for vườn nho

Một phú thương đi qua, anh làm vườn mang nho đến mời: – Mời anh thưởng thức nho của tôi.

Người phú thương ăn xong nói: – Nho này ngon quá, anh muốn bao nhiêu tiền tôi nhất định phải trả anh tiền.

Anh làm vườn đáp: – Tôi không cần tiền, tôi chỉ muốn ông nếm thứ hương vị của nó thôi.

Phú thương nói: – Sao anh lại cho không tôi? Anh cho tôi nho ắt là muốn lấy tiền ! Xin anh đừng ngại, nào, để tôi trả anh tiền, rổ nho này tôi mua về thưởng thức tiếp.

Phú thương nằng nặc nhét cho anh một khoản tiền rồi mang rổ nho đi.

Người làm vườn rất buồn bã. Lúc này một viên quan đi tới, anh lại bưng nho đến mời:  – Mời ngài nếm thử nho xem hương vị thế nào?

Viên quan cho nho vào miệng ăn thử thấy ngon quá nói: – Anh có việc gì cần nhờ ta? Anh nhìn thấy ta mặc quan phục chứ? Có việc gì anh cứ nói, ta không thể ăn nho không của anh. Anh nói mau, có chuyện gì nào?

Người làm vườn đáp: – Tôi chẳng cần gì cả, tôi chỉ muốn mời ngài nếm thử hương vị nho của tôi.

Viên quan nói: – Anh cứ để ta giúp anh việc gì đó, nếu không ta ăn không nho của anh cũng không thích hợp. Không thì ta trả lại anh.

Nói xong viên quan để nho xuống bỏ đi.

Người làm vườn càng buồn bả. Tiếp đến anh nhìn thấy một đôi vợ chồng trẻ âu yếm cùng nhau đi tới. Anh nghĩ, cô gái trẻ chắc chắn sẽ thích ăn quả tươi. Anh bèn ân cần nói với người thiếu phụ: – Mời cô nếm thử nho của tôi như thế nào?

Thiếu phụ nhận lấy nho ăn, mỉm cười rạng rỡ. Chống cô trừng mắt nhìn anh làm vườn, hỏi: – Anh có ý gì?

Người làm vườn thấy vậy quay đầu bỏ chạy mà không kịp hỏi hương vị thế nào.

Anh quá buồn bã. Một hôm, anh thấy một ông lão ăn mặc rách rưới đi tới. Anh cũng bưng một rổ nho lớn ra mời: – Cụ có muốn nếm thử nho của tôi không?

Ông lão  nhận lấy  nho, ăn từng quả, vừa ăn vừa khen: – Đây quả là hương vị tuyệt nhất trần gian. Nho này nhiều nước lại ngọt thơm, hương vị này khác hẳn với mọi loại nho khác.

Ông lão vui vẻ ăn nho xong, lững thững bỏ đi.

Anh làm vườn vô cùng vui vẻ, cảm thấy ngày hôm nay chỉ có ông lão cuối cùng này là thực sự hiểu được hương vị của nho.

Trong cuộc sống cũng có rất nhiều “rổ nho” bày ra trước mắt, nhưng nhiều khi ta đã đánh mất tâm nguyện nếm thử nó. Chúng ta cho rằng đằng sau những trái nho ngon này, chắc chắn có một ngụ ý nào đó, hoặc là vì lợi, hoặc là vì danh, hoặc là vì sắc, làm sao con người có thể không có một chút mục đích nào ẩn dấu trong đó? Và khi tính toán trong lòng, chúng ta sẽ không thưởng thức được vị ngọt của nho.

Con người làm việc muốn làm tốt thì phải vượt qua 3 giai đoạn: 

QUÊN LỢI – QUÊN DANH – QUÊN MÌNH